LINE : @88service
LOGIN UFABET

สมยศ เล็งใช้ VAR ในไทยลีกต่อ หลังโอเคกับศึกแชมป์เปี้ยนส์คัพ!!!

“บิ๊กอ็อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลการทดลองใช้เทคโนโลยี VAR หรือวิดีโอช่วยตัดสินในเกมออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปียนส์คัพ 2018 เมื่อวานนี้ ว่า

“วันนี้เป็นครั้งแรกที่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้นำเทคโนโลยี VAR มาใช้เป็นครั้งแรก

จากที่ได้พูดคุยกับผู้ตัดสินที่นั่งอยู่หน้าจอมอนิเตอร์เหตุการณ์การแข่งขัน และคุณเบนจามิน ตัน ก็นั่งดูทุกเหตุการณ์ ซึ่งเป็น 50-50 แต่จากการที่เราใช้ VAR มาช่วยครั้งนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จ และทำให้การตัดสินในวันนี้เป็นการตัดสินที่ยุติธรรม และสามารถตอบคำถามได้ว่าทำไมลูกนั้น ลูกนี้ ฟาวล์หรือไม่ อย่างไร

ก็ถือเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ถ้าระบบนี้เป็นระบบที่ยอมรับจากสากล เราก็จะนำมาใช้ในฟุตบอลลีกต่างๆหรือถ้วยต่างๆต่อไปครับ

ผู้ตัดสินจะตัดสินใจใช้หรอไม่ใช้ เขาจะต้องได้รับการส่งสัญญานจากคนที่นั่งหน้าจอมอนิเตอร์ VAR เห็นได้ว่าผู้เล่นประท้วงว่าจะน่าฟาวล์ แต่ผู้ตัดสินได้ส่งสัญญานว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากคนมอนิเตอร์ ซึ่งผู้ตัดสินที่อยู่หน้าจอจะเห็นชัดกว่าคนดูในสนาม เมื่อภาพช้าที่ผู้ตัดสินสองคนนั่งที่หน้าจอบอกว่าไม่ฟาวล์ เขาจะส่งสัญญานไปบอกผู้ตัดสินในสนามว่าการตัดสินถูกต้องแล้ว

อย่างลูกสุดท้ายที่มีการฟาวล์ของผู้เล่นบุรีรัมย์ แล้วผู้ตัดสินมาดูมอนิเตอร์ VAR เพราะว่าผู้ตัดสินข้างในส่งสัญญานให้ดู ฉะนั้นการตัดสินจะสัมพันธ์กัน และการใช้เวลาตัดสินใจจะเร็วมาก ผมคิดว่าการนำระบบนี้จะช่วยการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินเป็นที่ยอมรับ เป็นที่เชื่อถือ และให้ความยุติธรรมในการแข่งขันได้จริงในอนาคต ก็ต้องดูต่อไป เราอาจจะนำมาทดลองใช้ในไทยลีกบางแมทช์ต่อไป”