LINE : @88service
LOGIN UFABET

สตีฟ ดาร์บี้ : กลุ่มไหนมีอินโดนิเซียคือ Group of death!!!

“สตีฟ ดาร์บี้” โค้ชชาวอังกฤษและอดีตกุนซือทีมชาติไทย เมื่อปี 2008 และทีมชาติลาว เมื่อปี 2015-16 ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของการแข่งขัน AFF Suzuki Cup ดังนี้

Q : คุณคิดว่ารูปแบบการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงในปีนี้ กับการที่จะต้องเล่นเหย้าเยือนอย่างละ 2 นัด คุณคิดว่าการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลอย่างไร?

สตีฟ ดาร์บี้ : ผมคิดว่าเป็นความคิดที่ดีโดยเฉพาะประเทศระดับเล็กที่จะสามารถเพิ่มรายได้จากการแข่งขันในครั้งนี้ อย่างเช่นทีมชาติไทย ถ้าได้ไปเยือนทีมชาติลาวที่นครหลวงเวียงจันทน์ ก็จะเป็นวันที่ดีของทีมชาติลาวที่จะทำรายได้อย่างมหาศาล นอกจากนี้ยังเพิ่มความตื่นเต้นสำหรับทีมที่จะไปเยือนสนามหญ้าเทียมที่กัมพูชา หรือต้องเผชิญกับแฟนบอลที่ข่มขวัญแบบเต็มสนามอย่างเมียนมาร์ เป็นต้น

Q : รูปแบบการแข่งขันที่เปลี่ยนไป คุณคิดว่าการไปเยือนที่เดินทางยากที่สุดคือที่ไหน และทำไมถึงเดินทางยาก?

สตีฟ ดาร์บี้ : เกโลร่า บุง การ์โน่ (จาการ์ต้า/อินโดนิเซีย) ในสนามเต็มไปด้วยประสบการณ์อันน่ากลัว โรงแรมที่เราพักอยู่ห่างจากสนามเพียง 1 กิโลเมตร แต่เราใช้เวลาเดินทางกว่า 1 ชม. พวกเขามีแฟนๆ ที่บ้าคลั่งในฟุตบอล และประกาศตัวเป็นศัตรูกับคุณได้ และคุณจะคิดว่ามันน่ากลัว ถ้าคุณมีประสบการณ์เพียงในลีกสิงคโปร และลาว ส่วนการเดินทางไปยังกัมพูชา จะหมายถึงการไปเล่นบนสนามหญ้าเทียม และต้องเจอกับแฟนบอลที่บ้าคลั่งจำนวนมาก

Q : ทีมใดที่คุณต้องการอยู่ในกลุ่มด้วย?

สตีฟ ดาร์บี้ : ไทย กับ เวียตนาม ถูกแยกออกจากกันแล้ว ใครก็ตามที่ได้อินโดนิเซียไปอยู่ในกลุ่ม กลุ่มนั้นจะเป็น Group of death ทันที ถ้าฟิลิปปินส์ถูกจับสลากร่วมกับมาเลเซีย ก็อาจจะดูไม่สบายใจ ฟิลิปปินส์มีนักเตะโอนสัญชาติที่มีพรสวรรค์มากและตอบโจทย์ของพวกเขาได้ ส่วนมาเลเซียดูเหมือนจะอยู่ในช่วงที่ยุ่งเหยิง ดังนั้น 2 จุดนี้ในกลุ่ม ถ้าไม่มีอินโดนิเซียอยู่ก็อาจจะเข้ากันได้ดี

ส่วนตัวผมแล้วน่าเศร้าที่วงการฟุตบอลของลาวยังติดอยู่กับปัญหาของการล็อกผลการแข่งขัน และมีพื้นที่น้อยมากๆ สำหรับผู้เล่นดาวรุ่ง ทั้งๆที่ในลาวมีผู้เล่นดาวรุ่งที่มีความสามารถมากมาย แต่ปัญหาเรื่องของการคอร์รัปชั่นถือเป็นมะเร็งร้ายที่กำลังทำลายโอกาสในการพัฒนาฟุตบอลลาว


Cr. ภาพ : Lao Football Federation

Cr. ข้อมูล : AFFSuzukiCup.com