LINE : @88service
LOGIN UFABET

ครบรอบ 80 ปี!!! “อินโดนิเซีย” ชาติแรกของเอเชียในฟุตบอลโลก

วันที่ 5 มิ.ย. เมื่อ 80 ปีที่แล้ว (1938) ถือเป็นวันที่ “อินโดนิเซีย” ชาติแรกในเอเชีย ลงทำการแข่งขันในฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

ในฟุตบอลโลกปี 1938 ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ โดยการแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส และฟุตบอลโลกครั้งนี้ คือครั้งแรกที่มีทีมจากเอเชียเข้าร่วมการแข่งขัน โดยจะมีชาติจากเอเชียเพียงชาติเดียวเท่านั้น ที่จะได้สิทธิ์เข้าไปแข่งขันในรอบสุดท้าย

และทีมจากเอเชียที่ได้เข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายครั้งนั้นคือ อินโดนิเซีย” แต่ในสมัยนั้น พวกเขายังเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ในชื่อของ “ดัตช์ อีสต์ อินดี้ส์”

เส้นทางสู่ฟุตบอลโลก 1938 ของ “ดัตช์ อีตส์ อินดี้ส์” นั้น พวกเขาอยู่ในกลุ่ม 12 ของการคัดเลือกฟุตบอลโลกปี 1938 ร่วมกับ “ญี่ปุ่น” (ในกลุ่มดังกล่าวมีเพียงแค่ 2 ทีม คัดเลือกเอา 1 ทีมไปฟุตบอลโลก) แต่ในครั้งนั้น ญี่ปุ่นได้ขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน ไม่ได้ร่วมคัดเลือกด้วย เนื่องจากไม่มีงบส่งทีมเข้าแข่งขัน จึงทำให้ “ดัตช์ อีตส์ อินดี้ส์” ได้ส้มหล่น ไปฟุตบอลโลกทันที

หลังจากที่ได้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เหล่านักเตะของ “ดัตช์ อีตส์ อินดี้ส์” ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการนั่งเรือจากอินโดนิเซียไปถึงฝรั่งเศส เพื่อลงแข่งขันในรอบสุดท้ายของฟุตบอลโลก ปี 1938

การแข่งขันครั้งนั้น ในรอบแรกจะใช้ระบบแบบเดียวกับ “เอฟเอ คัพ” ของอังกฤษ คือระบบแพ้คัดออก ถ้าเสมอต้องแข่งใหม่

และในรอบแรกนั้น “ดัตช์ อีตส์ อินดี้ส์” ถือว่าดวงแตกอย่างจัง หลังถูกจับสลากไปพบกับ “ฮังการี” ที่ในสมัยนั้นคือชาติมหาอำนาจด้านฟุตบอล และก็เป็นไปตามคาด ตัวแทนจากเอเชียทีมนี้ลงแข่งขันในวันที่ 5 มิ.ย. ที่สนามเวโลโดรม มูนิซิปัล เมืองแร็งส์ พ่ายไปด้วยสกอร์อันยับเยิน 0-6 ตกรอบแรกกลับบ้าน ส่วนฮังการีในปีนั้น ทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่ก็แพ้ “ทีมชาติอิตาลี” ได้เพียงแค่รองแชมป์

ส่วนนักเตะที่เด่นที่สุดในวันนั้นของ “ดัตช์ อีตส์ อินดี้ส์” คือ “โม เฮง-ตัน” ผู้รักษาประตูของทีม และหลังจากได้รับเอกราช เขาก็ได้ลงเล่นอย่างเป็นทางการกับทีมชาติอินโดนิเซีย เป็นนัดแรกและนัดเดียวก่อนที่จะแขวนสตั๊ดไปในวัย 39 ปี ในนัดอุ่นเครื่องที่พบกับทีมชาติซิโน-มาลายัน (สิงคโปรในปัจจุบัน)

แต่ถึงกระนั้น แฟนบอลอินโดนิเซีย ก็ไม่เคยภูมิใจเลยว่า ทีมชาติชุดใหญ่ของพวกเขา เคยไปฟุตบอลโลกแม้แต่น้อย

Cr. ภาพ : FIFA.com